Doanh nghiệp của bạn mới thành lập? Doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trong việc quảng bá hình ảnh? Sản phẩm của bạn chưa đến được với khách hàng? Cách đầu tư quảng cáo hiệu quả nhất?
Tại sao phải quảng cáo? Nếu quảng cáo thì quảng cáo thế nào cho hiệu quả, nên đầu tư quảng cáo như thế nào?
Như thế nào gọi là đầu tư quảng cáo có hiệu quả ?
TẠI SAI PHẢI QUẢNG CÁO
Sau đây là các lý do chính cho việc quảng cáo:
- Quảng bá trực tiếp sản phẩm đến khách hàng, nhiều người trong số những người được quảng bá sẽ trỡ thành khách hàng của bạn.
- Khách hàng họ cần gì? Họ cần nhà cung cấp dịch vụ tin cậy, họ cần sản phẩm chất lượng, họ cần giá rẻ, họ muốn tìm được đối tác phù hợp nhất. Họ có nhu cầu nhưng chưa tìm thấy nguồn cung, Bạn sẽ phải là người đón đầu và cung cấp những hình ảnh quảng cáo về mình.
- Xây dựng được thương hiệu.
VẬY THƯƠNG HIỆU TỪ ĐÂU HÌNH THÀNH?
Mình xin đưa ra tình huống:
Có 2 tiệm bánh mì cùng bán một loại bánh. Tiệm A đề biển quảng cáo là Bánh Mì (Thơm ngon, giòn…), tiệm quảng cáo B đề biển là Bánh Mì Đất.
Theo bạn? Tiệm bánh nào gây được hiệu ứng? Tiệm bánh nào sẽ gây được ấn tượng với người qua đường? Tiệm nào sẽ được gợi nhớ trong đầu đầu tiên khi nhắc đến bánh mì.
Đương nhiên là Bánh Mì Đất, thương hiệu Bánh Mì Đất sẽ càng nổi lên nếu bạn biết tập trung vào chất lượng kèm theo đầu tư quảng cáo hiệu quả.
Các nhà kinh doanh ngày nay sử dụng đủ loại chiến lược khác nhau để đầu tư quảng cáo hiệu quả, nhưng có một yếu tố mà dường như bị bỏ quên là lời văn quảng cáo – nội dung câu chữ mà họ viết ra và truyền tải tới khách hàng.
Cho dù bạn là một chuyên gia quảng cáo chuyên nghiệp hay nghiệp dư, việc rèn luyện và củng cố các kỹ năng biên tập đều quan trọng, bởi điều đó sẽ đảm bảo rằng các nội dung làm biển quảng cáo của bạn đều chứa đựng nhiều thông tin giá trị. Một lời quảng cáo hay sẽ giúp người đọc hiểu cách chào hàng của bạn, hơn nữa bạn sẽ hiểu được khác hàng sẽ phản ứng lại như thế nào.
Treo phướn, băng rôn là một trong những phương pháp quảng cáo hiệu quả nhất.
Dưới đây là 10 lời khuyên giúp bạn soạn thảo những câu văn rõ ràng, lôi cuốn và sống động nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người để đầu tư quảng cáo hiệu quả.
1. Biết rõ các khách hàng của bạn
Ai là đối tượng mà các chiến dịch tiếp thị của bạn đang hướng tới? Hãy phác họa bức tranh về các khách hàng chủ yếu của bạn. Hãy nghĩ về một ngày làm việc của họ. Nghĩ về những nhu cầu của họ. Đối với họ, điều gì là quan trọng nhất? Tình cảm của họ dành cho ai và cái gì? Họ bao nhiêu tuổi? Họ đã mua sản phẩm/dịch vụ nào từ công ty của bạn trong quá khứ và tại sao? qua đó mới có thể tiếp tục hướng đến công tác quảng cáo để đầu tư quảng cáo hiệu quả nhất.
2. Nắm chắc câu trả lời
Bạn cần biết rõ câu trả lời cho các câu hỏi sau: Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm/dịch vụ của bạn? Họ tìm thấy trong đó những lợi ích gì? Tại sao sản phẩm của bạn lại đáng chú ý hơn những mặt hàng tương tự? Những điểm khác biệt chủ yếu là gì?
3. Có một lời đề xuất bán hàng cụ thể
Lời đề xuất bán hàng của bạn càng nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, bạn càng có nhiều cơ hội nhận được các phản hồi tích cực. Các chuyên gia quảng cáo cho rằng lời đề xuất bán hàng phải có giá trị như một sự xúc tiến kinh doanh mà các đối thủ cạnh tranh không thể thực hiện được, dù trong quá khứ, hiện tại hay tương lai. Điều quan trọng là lời đề xuất phải đủ mạnh mẽ để lôi kéo các khách hàng mới đến với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
4. Thiết lập một mục tiêu
Mục tiêu sẽ thể hiện trên biển quảng cáo của bạn là gì? Bạn sẽ hành động như thế nào để khiến mọi người quan tâm đến với sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bạn cần phải trả lời câu hỏi này trước khi đặt bút viết đoạn văn quảng cáo để tiếp đó đầu tư quảng cáo hiệu quả. Nếu câu trả lời không rõ ràng với chính bạn, nó cũng sẽ không thể rõ ràng đối với người đọc.
5. Sử dụng một dòng tiêu đề lôi cuốn
Đối với các chiến dịch tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị bằng thư điện tử, bằng bien quang cao LED, thì dòng tiêu đề chính là những gì thu hút mọi người đến với quảng cáo của bạn. Bạn cần phải thuyết phục người đọc rằng họ nhất định phải mở e-mail, hay bức thư quảng cáo của bạn. Nội dung tiêu đề nên liên quan tới người đọc. Những từ ngữ thích hợp khác cho một tiêu đề hấp dẫn nên là cái gì đó mới mẻ, độc đáo hoặc mang tính giới thiệu. Đồng thời, bạn nên giữ cho dòng tiêu đề không dài quá 50 ký tự (tốt nhất là từ 20 đến 30 ký tự), bao gồm cả các dấu cách. Lúc đó khách hàng sẽ ” nhớ như in” tiêu đề quảng cáo của bạn. Khi bạn đầu tư làm biển quảng cáo thu hút khách hàng nhất, lúc đó bạn đã đầu tư quảng cáo hiệu quả.
6. Viết một đầu đề hấp dẫn
Dòng tiêu đề có tác dụng để người đọc mở thư quảng cáo của bạn, và sau đó đầu đề sẽ đưa họ vào phần nội dung. Bạn nên sử dụng một vài thuật ngữ thông dụng với thông điệp rõ ràng là: “Có cái gì trong đó cho tôi?”. Một câu hỏi dành cho bản thân bạn là: Nếu các khách hàng chỉ đọc duy nhất đầu đề thì sao? Họ có biết đủ các thông tin về bạn và về những gì bạn đưa ra?Bạn nên thử viết từ 5 đến 10 dòng tiêu đề và từ 5 đến 10 đầu đề khác nhau, từ đó lựa chọn ra cái nào hiệu quả nhất. Mách bạn một mẹo nhỏ: dòng tiêu đề và đầu đề sẽ dễ viết hơn sau khi bạn đã viết xong toàn bộ nội dung quảng cáo.
7. Tránh những từ ngữ không dứt khoát
Khi viết các tiêu đề, đầu đề, đề mục và nội dung quảng cáo, bạn cũng đừng sử dụng những từ ngữ kiểu ra lệnh trực tiếp, các từ viết tắt hay từ có tính ám chỉ. Đó là những từ như “có thể”, “có lẽ”, “hy vọng”, “mong muốn”, “cố gắng”, “tuy nhiên”, “có thể”, “dường như” và “nỗ lực”. Thay vào đó, bạn cần sử dụng các từ như “sẽ” và “chắc chắn” để miêu tả những gì mà sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ làm được cho khách hàng.
8. Đừng sử dụng thể bị động
Thể bị động sẽ làm suy yếu nội dung thông điệp của bạn, vì vậy bạn cần tránh xa dạng này. Dưới đây là một số ví dụ giúp bạn nhận ra sự khác biệt: “Công ty chúng tôi được lựa chọn để nhận một phần thưởng” và “Công ty chúng tôi đã nhận một phần thưởng”, “10 mẫu thiết kế mới được tạo ra” và “Chúng tôi đã tạo ra 10 mẫu thiết kế mới”.
9. Trích dẫn lời của khách hàng cũ
Bạn có một nhận xét tốt từ một khách hàng nào đó về sản phẩm/dịch vụ trong lá thư quảng cáo? Một trích dẫn vắn tắt và thuyết phục có thể bổ sung thêm độ tín nhiệm cho chiến dịch tiếp thị của bạn, nhưng thông tin về khách hàng mà bạn trích dẫn phải rõ ràng và xác thực. Việc đưa vào bản quảng cáo tên của họ, nơi sinh sống hay thậm chí là một bức ảnh, nếu nó thích hợp với quảng cáo của bạn, luôn là một cách hiệu quả để truyền tải giá trị dịch vụ của bạn.
10. Giữ cho bản quảng cáo của bạn được sạch đẹp và súc tích
Sau khi viết xong lần phác thảo đầu tiên của bản quảng cáo, hãy đọc to lên. Bạn cũng nên để một ai khác đọc lại để xem liệu họ có hiểu thông điệp và lời kêu gọi hành động không. Trong khi biên tập, hãy cắt bỏ những từ ngữ không cần thiết và các ý kiến lặp lại. Bạn hãy xem liệu có thể giảm được 30% đến 50% nội dung ban đầu hay không. Ngoài ra, những dấu gạch đầu dòng đẹp mắt và các phụ đề a, b, c,… sẽ khiến mọi người đọc dễ chịu hơn và việc cảm nhận cũng dễ dàng hơn – bởi vì phần lớn người đọc sẽ lướt qua trang quảng cáo trước khi quyết định có tiếp tục đọc chi tiết hơn hay không.
Xem thêm những clip quảng cáo cảm động.